Trang chủ /Tin tức / Ứng dụng gỗ biến tính vào sản xuất

Ứng dụng gỗ biến tính vào sản xuất

Gỗ tự nhiên được coi là một trong những loại vật liệu phổ biến, được sử dụng nhiều trong xây dựng và nội thất. Nó cũng có nhiều ưu điểm đáp ứng được nhu cầu của con người. Tuy nhiên, ngoài những ưu điểm thì gỗ tự nhiên cũng mang một số nhược điểm khiến người sử dụng còn ái ngại như dễ cháy, kích thước không ổn định, dễ mối mọt, cong vênh… Ngày nay đã có kỹ thuật sấy gỗ, sử dụng phương pháp gia nhiệt để tác động vào gỗ tự nhiên, biến đổi thành gỗ biến tính. Nhờ đó đã hạn chế, khắc phục được những nhược điểm của gỗ tự nhiên. 

Ứng dụng của gỗ biến tính trong thi công nội ngoại thất

Tại Việt Nam, D&A là một trong những đơn vị có nhiều năm kinh nghiệm trong sản xuất và kinh doanh các sản phẩm từ gỗ cho nội thất, ngoại thất. Nhà xưởng với kỹ thuật sấy gỗ hiện đại, những thanh gỗ tự nhiên được đưa vào lò sấy ép nhiệt cao tần, tiến hành cẩn thận theo hướng dẫn của các chuyên gia. Áp dụng phương pháp xử lý gia tăng nhiệt độ, gồm xử lý nhiệt và hơi nước. Quá trình này đã biến đổi vĩnh viễn những tế bào gỗ giúp tăng cường các đặc tính tốt của gỗ tự nhiên, đồng thời giảm các thuộc tính không mong muốn. Từ đó cho ra đời sản phẩm gỗ biến tính có những tính năng vượt trội.

Gỗ biến tính của D&A ứng dụng trong thiết kế nội thất

Gỗ biến tính của D&A ứng dụng trong thiết kế nội thất

Hiện nay, gỗ biến  tính có thể ứng dụng cả trong trang trí nội thất và ngoại thất. Một số công trình phổ biến như ốp tường trang trí phòng khách và phòng ngủ, lát sàn nhà, sàn bể bơi, sàn ban công, sàn sân thượng, tàu biển hoặc trang trí ngoại thất cho khách sạn resort…

Nhờ có những ưu điểm vượt trội về chống ẩm, chống mối mọt và kích thước ổn định, độ bền tốt, thân thiện với môi trường… mà gỗ biến tính có thể ứng dụng rộng rãi cho nhiều công trình nội thất, ngoại thất. Có thể khẳng định không hề thua kém gì cho với các loại gỗ cao cấp khác. Không chỉ vậy, nhờ có những ưu điểm tốt mà gỗ biến tính còn góp phần giảm thiểu lượng gỗ quý bị khai thác, bảo vệ được tài nguyên rừng tự nhiên.

Rất nhiều khách hàng đã lựa chọn sử dụng sản phẩm và có những phản hồi tuyệt vời về chất lượng. Đây là một trong những động lực để D&A  tiếp tục cung cấp ra thị trường đa dạng các sản phẩm nội ngoại thất từ gỗ biến tính.

Kỹ thuật sấy gỗ biến tính

Quy trình, kỹ thuật sấy gỗ biến tính hay còn được gọi là phương pháp xử lý gia nhiệt. Các loại gỗ tự nhiên sau khi khai thác và được cắt xẻ thành những tấm ván. Sau đó, sẽ trải qua một quy trình xử lý nhiệt bao gồm 3 bước để tạo thành gỗ biến tính.

 

Gỗ biến tính tại xưởng sản xuất của công ty D&A

Gỗ biến tính tại xưởng sản xuất của công ty D&A


  1.   Giai đoạn sấy khô

Cho gỗ biến tính vào trong buồng sấy và từ từ điều chỉnh nhiệt độ tăng lên tới 100°C, sau đó tiếp tục điều chỉnh cho nhiệt độ tăng đều lên 130°C. Khi đó gỗ sẽ được sấy khô và độ ẩm giảm xuống dần bằng 0.


  1.   Giai đoạn xử lý nhiệt

Nhiệt độ trong buồng sấy được tăng dần lên tới 180°C hoặc 212°C bằng hơi nước, tăng nhiệt độ trong thời gian từ 2 đến 3 giờ. Tuỳ vào yêu cầu về màu sắc sản phẩm sẽ điều chỉnh các mức nhiệt độ khác nhau. Nhiệt độ càng cao, gỗ biến tính thành phẩm sẽ có màu càng sẫm. 


  1.   Giai đoạn làm mát và điều hoà

Đây là giai đoạn cuối cho ra sản phẩm gỗ biến tính, lúc này sẽ giảm nhiệt độ xuống khoảng 80-90°C bằng cách phun nước, phun cho đến khi độ ẩm đạt 4 – 6%. 

Quá trình xử lý nhiệt được diễn ra đúng theo kỹ thuật sấy khô, với dàn máy học hiện đại để đảm bảo về chất lượng sản phẩm. D&A liên tục hợp tác với nhiều chuyên gia đầu ngành, áp dụng những phương pháp, công nghệ, trang thiết bị hiện đại trong quá trình sản xuất gỗ biến tính. Không ngừng nghiên cứu, phát triển cho ra những sản phẩm gỗ biến tính đa dạng hơn về màu sắc, đáp ứng mọi nhu cầu của người tiêu dùng. Và đưa đến những sản phẩm an toàn và thân thiện với môi trường, giúp bạn xây dựng không gian sống xanh.