Trang chủ /Tin tức / Lựa chọn sàn gỗ kỹ thuật hay sàn gỗ biến tính?

Lựa chọn sàn gỗ kỹ thuật hay sàn gỗ biến tính?

Bạn đang tìm các loại sàn gỗ để lát sàn, nhưng còn phân vân không biết nên lựa chọn sản phẩm như thế nào để phù hợp với mục đích sử dụng và tài chính của mình? Trên thị trường có đủ các loại sàn gỗ, nhưng sàn gỗ kỹ thuật và sàn gỗ biến tính là hai lựa chọn được khá nhiều người sử dụng. Vậy giữa hai loại sàn gỗ này, nên sử dụng loại nào? Cùng tìm hiểu thông tin trong bài viết dưới đây để đưa ra lựa chọn tối ưu nhất nhé!

Sàn gỗ kỹ thuật là gì?

Sàn gỗ kỹ thuật hay còn có tên gọi khác là sàn gỗ engineer. Loài sạn này được cấu tạo từ nhiều mảnh gỗ hay những lớp gỗ tự nhiên mỏng, chúng được ghép lại với nhau theo hình thức ngang, dọc hoặc xếp chồng. Sau đó sử dụng keo dán để kết dính chắc chắn. 

Sàn gỗ kỹ thuật

Sàn gỗ kỹ thuật

Trên thị trường, sàn gỗ kỹ thuật được chia làm 3 loại chính, bao gồm sàn gỗ ghép ngang và dọc FJL, sàn gỗ ghép mặt, sàn gỗ ghép dọc FJ. Ngoài ra còn có một số sàn gỗ kỹ thuật ép nghiêng và ép khối… Cấu tạo của sàn gỗ kỹ thuật được chia làm 2 lớp, gồm lớp mặt và lớp đáy. 

Lớp bề mặt

Lớp này có thể được làm từ những ván gỗ tự nhiên như giáng hương, sồi, gõ đỏ, chiu liu, gỗ teak, căm xe… chúng thường có độ dày từ 2mm đến 5mm. Lớp bề mặt thông thường được làm từ gỗ nguyên thanh hoặc ghép từ UNI hoặc ghép FJL. Sau đó sẽ thực hiện xử lý bằng sơn UV hoặc lau dầu hoàn thiện. Ngoài ra còn có nhiều loại sàn gỗ kỹ thuật làm bề mặt bằng melamine để giúp vân gỗ tránh bị trầy xước và có màu sắc đa dạng, phong phú hơn. 

Lớp đáy

Tuỳ vào cấu tạo mà lớp đáy của gỗ sẽ được chia làm những loại khác nhau.

  • Loại 1: Lớp đáy được làm từ 10 đến 15 tấm gỗ tự nhiên có độ dày từ 1mm đến 2mm được xếp ngang dọc và gắn chặt với nhau bằng Plywood.
  • Loại 2: Lớp đáy được làm bằng các thanh gỗ tự nhiên nhỏ, phía đầu được cắt hình bánh răng và ghép lại với nhau. Nó còn được gọi là sàn gỗ kỹ thuật 3 lớp.
  • Loại 3: Lớp đáy làm bằng ván gỗ HDF tạo thành từ khoảng 80% đến 85% gỗ tự nhiên và thêm các phụ gia khác. Với mục đích gia tăng độ cứng và kết dính cho gỗ, đảm bảo lõi được bền, cứng.

Sàn gỗ biến tính là gì?

Sàn gỗ biến tính hay còn được gọi là sàn gỗ thermo, được làm từ 100% gỗ tự nhiên. Gỗ tự nhiên sẽ được trải qua quy trình sấy gia tăng nhiệt độ từ 0 – 215°C. Nhờ đó, gỗ biến tính khắc phục được một số những nhược điểm của gỗ tự nhiên như chống mối mọt, cong vênh, độ ổn định, độ bền cao…Trên thị trường hiện nay các loại gỗ được sử dụng để xử lý biến tính chủ yếu là các loại gỗ mềm như gỗ tần bì, gỗ thông, gỗ sồi, gỗ teak…

Sàn gỗ biến tính

Sàn gỗ biến tính

Gỗ biến tính thường có kích thước là:

  • Độ dày: 15mm, 18mm 
  • Độ rộng: 90mm 
  • Độ dài: 450mm, 600mm, 750mm, 900mm, 1050mm, 1200mm, 1500mm

Dù có nhiều ưu điểm vượt trội nhưng giá thành của sàn gỗ biến tính không ở mức quá cao. Mức giá trên thị trường dao động trung bình từ 1.500.000 – 2.500.000 đồng/m2. Tuy nhiên giá còn tùy thuộc vào đơn vị cung cấp và thời điểm hoặc bạn mua với số lượng như thế nào. 

Nên lựa chọn sàn gỗ kỹ thuật hay sàn gỗ biến tính?

Vậy với những ưu điểm riêng của từng loại, nên lựa chọn sử dụng sàn gỗ kỹ thuật hay sàn gỗ biến tính? Theo các chuyên gia sàn gỗ kỹ thuật có tuổi thọ trung bình từ 20 đến 30 năm và có độ bền khá. Còn sàn gỗ biến tính có tuổi thọ trung bình trên 30 năm và có độ bền cao. Vì vậy, sàn gỗ biến tính có lẽ sẽ là lựa chọn tối ưu nhất. Tuy nhiên, bạn hãy dựa vào khả năng kinh tế, nhu cầu sử dụng để lựa chọn được sản phẩm phù hợp nhất. 

Nếu có nhu cầu về sàn gỗ biến tính, nhớ liên hệ với D&A, công ty chuyên sản xuất, kinh doanh các sản phẩm gỗ biến tính nội ngoại thất để được tư vấn cụ thể nhé!