Trang chủ /Tin tức / Những ưu điểm vượt trội của gỗ biến tính

Những ưu điểm vượt trội của gỗ biến tính

ƯU ĐIỂM CỦA GỖ BIẾN TÍNH

Gỗ tự nhiên khi được xử lý nhiệt sẽ mang những ưu điểm sau:

  • Ổn định về kích thước: Gỗ tự nhiên sau khi xử lý nhiệt, nó khiến cho gỗ duy trì được kích thước một cách ổn định (tránh giãn nở khi gặp nước) giữ được hình dáng ban đầu của gỗ tốt hơn so với các loại gỗ tự nhiên  khác chưa được xử lý. Do đó, gỗ biến tính D&A sẽ thích hợp với những sản phẩm ngoài trời như ván sàn ngoài trời, ốp trang trí ngoài trời, gỗ dán bề mặt…
  • Thích ứng với bất kỳ khí hậu nào: Gỗ biến tính D&A sẽ không phản ứng với sự thay đổi của nhiệt độ hay độ ẩm một cách đột ngột giống như các gỗ không xử lý khác. Gỗ biến tính đã được chứng minh có sự chịu đựng tốt dưới sự thay đổi của thời tiết. 
  • Khả năng chịu nhiệt: Nhờ xử lý ở nhiệt độ cao giúp đặc tính của gỗ đã biến đổi; trở thành vật liệu xây dựng bền vững và có sức chịu đựng cao với sự biến đổi của thời tiết. 
  • Không chất hóa học độc hại: Gỗ biến tính được xử lý bằng phương pháp tự nhiên: nhiệt và hơi nước. Sản phẩm gỗ D&A đảm bảo 100% tự nhiên và không có hóa chất phụ gia.
  • Khả năng chống mối mọt: Thông qua quá trình biến nhiệt, các thành phần có trong gỗ như cellulose, glucose… được loại bỏ. Nhờ vậy, gỗ không còn là món ăn của mối mọt.
  • Vật liệu cách nhiệt: Các thử nghiệm đã chỉ ra rằng độ dẫn nhiệt của gỗ biến tính  đã giảm xuống khoảng 20-25% so với gỗ tự nhiên không được xử lý. 

QUÁ TRÌNH XỬ LÝ NHIỆT ĐỂ LÀM RA GỖ BIẾN TÍNH

Các nghiên cứu về những lợi ích của gỗ biến tinh bắt đầu từ những năm 1930 và 1940 ở châu Âu và châu Mĩ, nhưng hầu như quá trình sản xuất chưa bao giờ đạt đến quy mô công nghiệp. Nhiều thập kỉ sau, Hiệp Hội Nghiên cứu Công nghệ của Phần Lan đã bắt đầu để ý đến. Kết quả là quy trình Thermowood đã được cấp bằng sáng chế và thương hiệu được ra mắt đầu tiên tại Phần Lan vào cuối những năm 1990. 

CHẤT LƯỢNG SẢN PHẨM TIÊN PHONG

Nhà xưởng của công ty Gỗ Công nghệ D&A biến những thanh gỗ tự nhiên (tần bì,thông…) thành những thanh gỗ biến tính D&A Thermowood@ vẫn giữ được màu sắc, vân gỗ đẹp tự nhiên và luôn duy trì được độ bền. 

Quá trình xử lý được cấp bằng sáng chế dựa trên sự biến đổi nhiệt dần dần của gỗ, trong đó các đặc tính về hóa học và vật lý trải qua sự biến đổi vĩnh viễn. Xử lý nhiệt có nghĩa là quá trình chỉ sử dụng hơi nước và nhiệt; không sử dụng hóa chất. Nhiệt bên trong buồng điều hòa được điều chỉnh tăng dần lên đến 212 độ C và toàn bộ quá trình có thể kéo dài đến 110 giờ. 

Trong quá trình xử lý nhiệt, nước là yếu tố cần thiết bởi 2 lý do:

  • Nhiệt độ tăng quá cao; nước ngăn gỗ cháy và hỏng trong chu trình nhiệt luyện. 
  • Nước cũng được sử dụng để đảm bảo chất lượng của sản phẩm cuối cùng. 

Cụ thể, độ ẩm cuối cùng sẽ được đưa vào sản phẩm để chống nứt và đảm bảo tuổi thọ của sản phẩm. Khi quá trình hoàn tất, độ ẩm của nguyên liệu sẽ vào khoảng 4-7%.