Trang chủ /Tin tức / Tất tần tật đặc trưng của gỗ biến tính phải nắm rõ trước khi mua

Tất tần tật đặc trưng của gỗ biến tính phải nắm rõ trước khi mua

Gỗ biến tính ngày càng được ưa chuộng vì tin đồn bền đẹp vượt thời gian. Liệu đây có thực sự là vật liệu bạn tìm kiếm, hãy đọc chi tiết để nắm rõ đặc trưng của loại gỗ này nhé!

Vì sao cần biến tính gỗ

Nhiều người thắc mắc gỗ tự nhiên luôn được đánh giá cao, đẹp tự nhiên tại sao phải mất nhiều công sức làm biến tính gỗ. Câu trả lời là quá trình biến tính sẽ tạo ra nhiều đặc tính tốt của gỗ, cải thiện những hạn chế của gỗ tự nhiên.

Theo các thống kê thực tế, nhu cầu sử dụng gỗ và các sản phẩm gia dụng từ gỗ trên toàn cầu không ngừng tăng cao. Tính tại Việt Nam, kim ngạch xuất khẩu gỗ và các sản phẩm từ gỗ vào tháng 8/2020 đạt 7,327 tỷ USD, tăng 9% so với cùng kỳ năm 2019.

Gỗ biến tính đã qua xử lý của D&A

Gỗ biến tính đã qua xử lý của D&A

Khi cầu vượt quá cung sẽ dẫn đến lượng gỗ tự nhiên ngày càng khan hiếm. Để cân bằng lại, người ta nghĩ đến cách gia tăng tính bền của gỗ để kéo dài thời gian sử dụng. Công nghệ gỗ biến tính ra đời, đóng vai trò quan trọng trong việc cải thiện sức ép của ngành công nghiệp gỗ. Quá trình biến tính đã tác động nhiều làm biến đổi tính chất vật lý, hóa học và cả sinh học của gỗ. Sau đây là các đặc trưng của gỗ biến tính. 

Các đặc trưng của gỗ biến tính

  • Độ ổn định của gỗ biến tính

  • Về màu sắc:

Gỗ biến tính thường có màu đậm hơn, rõ các đường vân gỗ hơn bình thường. Trải qua 110 giờ liên tiếp dưới nhiệt độ cao và phủ bóng bởi lớp dầu gỗ, gỗ biến tính có khả năng giữ màu lâu hơn. Sau khi dùng từ 1-2 năm, bạn vẫn có thể thấy màu gỗ giữ nguyên vẹn. Lớp dầu gỗ cũng sẽ được sơn mới 2-3 năm 1 lần để bảo vệ da gỗ, giúp tránh những tác động tiêu cực của môi trường.

  • Ổn định về kích thước

Qua quá trình biến tính nhiệt, gỗ biến tính trở nên cứng hơn. Độ co ngót của gỗ giảm đáng kể, có khi lên tới 40 – 50% so với gỗ tự nhiên. Vì vậy, không còn lo cong vênh, móp, biến dạng như các ván gỗ nhiều nơi sử dụng.

  • Tính dẫn nhiệt kém

Sau khi tiến hành các thí nghiệm giữa gỗ biến tính và gỗ tự nhiên, người ta phát hiện gỗ biến tính có độ dẫn nhiệt thấp hơn từ 20 – 25% so với gỗ thường. Đặc tính này giúp cải thiện hiệu suất cách nhiệt của vật liệu gỗ. Gỗ biến tính sẽ giúp người dùng có cảm giác mát hơn và dễ chịu hơn. Hơn nữa nó an toàn hơn và chống cháy cao hơn.

  • Không thấm hút ẩm như gỗ tự nhiên

Quá trình xử lý nhiệt làm giảm độ cân bằng ẩm của gỗ biến tính xuống từ 40 – 50% . Do đó, gỗ thấm hút cực kém. Điều này giúp gỗ luôn khô ráo, tránh ẩm ướt làm mục gỗ, mối mọt và ngăn chặn sự phát triển của nấm mốc phá hoại gỗ.

.

Gỗ biến tính hội tụ được nhiều ưu điểm vượt trội so với những loại gỗ khác.

  • Gỗ biến tính rất cứng

Chịu tác động của nhiệt độ cao trong nhiều giờ, gỗ biến tính bị thay đổi các đặc tính hóa học vốn có làm gỗ cứng hơn. Không chỉ ngăn chặn mối mọt cắn, độ cứng giúp bảo vệ gỗ khỏi các tác động của môi trường. Tuy nhiên, bề mặt quá cứng không thể giúp chủ nhà đóng đinh trên bề mặt gỗ. Việc này đôi khi bất tiện, nhưng nó hoàn toàn được khắc phục bằng các dụng cụ hỗ trợ như: khoan, vít…

  • Độ bền sinh học tăng cao

Gỗ biến tính được gia nhiệt trong buồng nén riêng làm biến đổi các thành phần hóa học, thay đổi cấu trúc ban đầu. Toàn bộ các chất dinh dưỡng được loại bỏ trong gỗ. Đây không còn là thức ăn béo bở của côn trùng nữa. 

Trên đây là 5 đặc tính cơ bản của gỗ biến tính. Ngoài việc giá thành cao hơn gỗ thường nhưng bù lại, những ưu điểm vượt trội của gỗ biến tính rất đáng đầu tư phải không nào. Trung bình, gỗ biến tính có tuổi đời lên đến 25 năm. Thậm chí nó còn tiếp tục đồng hành cùng bạn nếu sàn ít phải chịu nhiều tác động mạnh. 

Hiện có nhiều loại gỗ biến tính được sử dụng nhưng phổ biến nhất phải kể đến gỗ thông biến tính và gỗ tần bì biến tính. Hai loại này đem lại tính ứng dụng cao, bền đẹp. Chúng được sử dụng để lát nền nhà, ốp tường, hồ bơi, đường đi sân vườn hay bạn có thể bắt gặp ở những bức tường gỗ mang màu nâu tự nhiên, đẹp, sang mà thân thiện. 

D&A là đơn vị tiên phong tại Việt Nam áp dụng công nghệ gỗ biến tính hiện đại vào sử dụng. Chính vì vậy mọi thắc mắc, lo ngại về nó chúng tôi đều có thể giải quyết. Liên hệ D&A nếu bạn đang phân vân chọn loại gỗ phù hợp cho công trình của mình nhé. Chúc bạn sớm tìm được nguyên liệu phù hợp.

 Kim Cúc