Trang chủ /Tin tức / Gỗ biến tính là gì? Tại sao gỗ biến tính ngày càng phổ biến

Gỗ biến tính là gì? Tại sao gỗ biến tính ngày càng phổ biến

Gỗ biến tính không còn là cụm từ quá lạ lẫm với dân trong nghề nội thất. Tuy nhiên, với nhiều người ngoại đạo còn khá mới mẻ, nhất là khi có nhu cầu ốp sàn, tường. Đọc ngay để cập nhật những thông tin thú vị về gỗ biến tính nhé. 

Gỗ biến tính là gì?

Gỗ biến tính hay còn được gọi là gỗ biến tính nhiệt (Thermowood). Đây là một loại vật liệu gỗ đẹp, bền vững được sản xuất bằng phương pháp tự nhiên, nhiệt và hơi nước. Tại các nhà máy, trong suốt thời gian xử lý, nhiệt độ trong các buồng thermowood được đẩy lên cao, kiểm soát lên tới 320°C, còn nhiệt độ bên trong của gỗ được kiểm soát từ 120 – 220°C. Việc làm này giúp tối đa tính năng của gỗ sau quá trình xử lý.

Hình ảnh thực tế gỗ biến tính của D&A

Hình ảnh thực tế gỗ biến tính của D&A

Kết quả sau khi hoàn thành, chúng ta nhận được sản phẩm gỗ biến tính. Chúng mang màu nâu sậm tự nhiên, bắt mắt. Bề mặt gỗ được lau dầu gỗ 2-3 năm 1 lần để đảm bảo độ thẩm mỹ bền đẹp theo thời gian. Đồng thời, việc lau dầu còn bảo vệ gỗ khỏi tia UV, các tính chất của gỗ không bị biến đổi.

Biến đổi nhiệt cải thiện các đặc tính của gỗ, do đó có thể mở rộng phạm vi ứng dụng của gỗ. Gỗ biến tính nhiệt ổn định về mặt kích thước, chống phân hủy và không chứa nhựa. Nó có thể được sử dụng bên trong hoặc ngoài trời, trong bất kỳ khí hậu nào. Thermowood là một sản phẩm tự nhiên không độc hại, dễ gia công và lắp đặt.

Tại sao gỗ biến tính ngày càng phổ biến

  • Sở hữu những ưu điểm vượt trội

 Các quốc gia tiên tiến trên thế giới cực kỳ tin dùng gỗ biến tính. Theo thời gian, chúng được ứng dụng dần ở Việt Nam, đem lại nhiều phản hồi tích cực vì:

Gỗ biến tính không bị cong, móp, thay đổi kích thước sau thời gian dài sử dụng. Nguyên nhân là do quá trình tác động nhiệt đã làm biến đổi một số tính chất của gỗ tự nhiên. Toàn bộ quá trình có thể kéo dài tới 110 giờ. Khi quá trình hoàn tất, phần trăm độ ẩm của vật liệu là khoảng 4-7%. Hàm lượng độ ẩm cân bằng được giảm xuống làm tăng đáng kể độ ổn định kích thước của gỗ.

Nhờ độ chống chịu nắng, mưa vượt trội lại thẩm mỹ, gỗ biến tính được sử dụng cả nội ngoại thất (hình ảnh công trình của D&A)

Nhờ độ chống chịu nắng, mưa vượt trội lại thẩm mỹ, gỗ biến tính được sử dụng cả nội ngoại thất (hình ảnh công trình của D&A)

Chống ẩm mốc: Gỗ biến tính có khả năng thấm hút thấp nên Thermowood nên nó có khả năng kháng mọi thời tiết, không lo ẩm mốc. So với gỗ thông bình thường, nó có độ bền cao hơn nhiều lần. Đó là lý do gỗ biến tính được yêu thích để lát ngoài trời vì tránh được thối giữa, nấm mốc phát triển làm ăn mòn vật liệu.

Gỗ biến tính nhiệt có độ an toàn cao. Nhờ xử lý trong thời gian dài ở nhiệt độ cao mà khả năng chống cháy của nó cao hơn tới 30% so với gỗ thông thường. Nhờ vậy chúng được yêu thích trong các phòng tập, nơi công cộng dễ có khả năng cháy cao hơn.

  • An toàn, thân thiện môi trường

Gỗ biến tính được sử dụng 100% gỗ thông hoặc gỗ tần bì tự nhiên, sử dụng công nghệ sản xuất hiện đại để tạo ra thành phẩm. Gỗ không có nhựa và hóa chất. Đặc biệt không sử dụng hóa chất trong quá trình sản xuất. Vì vậy nó hoàn toàn thân thiện, an toàn. Điều này vô cùng quan trọng khi lát sàn nhà cho các gia đình có trẻ, người già. 

Hơn nữa, các sản phẩm gỗ biến tính không độc hại với môi trường. Chúng được sản xuất từ rừng tái sinh thân thiện với môi trường và có thể tái chế.

Sự phổ biến của việc xây dựng bằng gỗ đã tăng lên và tiếp tục phát triển. Gỗ biến tính phục vụ nhu cầu của các kiến ​​trúc sư và nhà xây dựng trên toàn cầu. Gỗ biến tính có nhiều loại, cung cấp nhiều lựa chọn thay thế khác nhau cho khách hàng. Tất cả các sản phẩm có thể được sử dụng trong nhà hoặc ngoài trời, trong mọi điều kiện khí hậu.

Là một trong những đơn vị tiên phong sản xuất gỗ biến tính tại Việt Nam, D&A tự tin đem đến các loại sàn gỗ, gỗ ốp tường trong nhà và ngoài trời làm từ gỗ biến tính. Bạn hoàn toàn có thể lát trong nhà ở, trường học, phòng tập, hồ bơi, sân vườn…

Kim Cuc