Trang chủ /Tin tức / Các loại gỗ tự nhiên chịu nước tốt bạn nên tìm hiểu

Các loại gỗ tự nhiên chịu nước tốt bạn nên tìm hiểu

Nhiều người muốn trang trí ngoại cảnh bằng gỗ tự nhiên chịu nước tốt để vừa đẹp vừa bền. Vậy thì đừng bỏ qua bài viết này của D&A nhé!

1. Tại sao phải chọn loại gỗ tự nhiên chịu nước tốt

Việt Nam là nước thuộc vùng khí hậu nhiệt đới ẩm gió mùa, nóng, độ ẩm cao, mưa nhiều. Chính vì thế vật dụng ngoại thất đều được đặt nặng vấn đề chịu nhiệt, chống nước. 

Trên thực tế, gỗ tự nhiên chưa qua xử lý chịu nước rất kém, chỉ sau khoảng thời gian ngắn là có dấu hiệu mục, vỡ. Đặc biệt các khe đọng nước giữ ẩm cao là môi trường lý tưởng cho nấm phát triển. Do đó muốn trang trí nội ngoại thất bằng gỗ tự nhiên chịu nước tốt cần tìm hiểu rõ đặc trưng của gỗ và chọn ra loại phù hợp. Sau đây D&A sẽ giới thiệu cho bạn một số loại gỗ được dùng phổ biến.

2. Các loại gỗ tự nhiên chịu nước tốt truyền thống

– Gỗ sồi: Nổi tiếng là loại gỗ “lì đòn”, phát triển mạnh, sống được ở những nơi có điều kiện thời tiết khắc nghiệt. Chính vì vậy, gỗ sồi là cái tên nổi bật trong các loại gỗ tự nhiên chịu nước tốt. Hơn nữa, gỗ sồi thân lớn, dễ gia công, có tính ứng dụng cao, được sử dụng rộng rãi. So sánh về giá, gỗ sồi thường thấp hơn nhiều các loại gỗ tự nhiên khác. Do đó, những gia đình có kinh tế trung bình sẽ chọn loại gỗ này.

– Gỗ xoan đào: Xoan đào là cây thân gỗ được trồng phổ biến ở miền Bắc. Loại cây này dễ sinh trưởng và phát triển, ứng dụng phổ biến để làm ra các sản phẩm nội ngoại thất gia đình. Ưu điểm nổi bật của xoan đào là loại gỗ tự nhiên chịu nước tốt, vân gỗ đẹp, chất gỗ rắn chắc, khó cong móp vì chịu lực tốt. Độ bền của loại gỗ này cũng khá cao nên được ưa chuộng trên thị trường.

Các loại gỗ tự nhiên chịu nước tốt

Các loại gỗ tự nhiên chịu nước tốt

– Gỗ óc chó: Cây óc chó không chỉ cho hạt chất lượng mà thân của nó cũng là loại gỗ tự nhiên chịu nước tốt. Đặc biệt mang đến chất gỗ đặc, sắc nét, sang trọng, phù hợp với khí hậu Việt Nam. 

3.  Cách nhận biết gỗ tự nhiên chịu nước tốt

Để tự mình kiểm chứng khả năng chịu nước của gỗ tự nhiên, bạn có thể làm thí nghiệm đơn giản sau:

Cách 1: Ngâm nước 1 miếng gỗ trong vòng 24 giờ. Kết quả cho thấy bề mặt gỗ vẫn mịn, không có dấu hiệu bị biến dạng hay bong, phồng lên thì khả năng chịu nước của gỗ tương đối tốt. 

Cách 2: Kiểm tra bề mặt gỗ. Đập hai thanh gỗ vào nhau, nếu đáp ứng hai điều kiện này, chứng tỏ gỗ có khả năng chịu nước tốt:

  • Tiếng vang phát ra đanh, không bị trầm
  • Bề mặt gỗ không biến dạng, cong vênh hay bong tróc

Phương pháp này giúp bạn kiểm tra nhanh, nhưng độ chính xác lại không cao như cách 1.

4. Phương pháp giúp gỗ tự nhiên chịu nước tốt hơn

Dù mỗi loại gỗ tự nhiên có khả năng chịu nước khác nhau nhưng nhìn chung chúng sẽ bị thiệt hại đáng kể trong điều kiện ngoài trời. Chính vì thế, các nhà khoa học tìm ra phương pháp biến tính gỗ thông qua công nghệ nhiệt. Gỗ tự nhiên được xử lý dưới nhiệt độ cao trong nhiều giờ đồng hồ sẽ làm biến đổi đặc tính tự nhiên của gỗ. Nhờ đó cho ra loại gỗ có khả năng chịu nước tốt. Chúng có thể làm sàn gỗ ngoài trời, rào chắn, các công trình ngoại thất thoải mái chống chọi được ánh nắng trực tiếp, mưa, các tác động của thời tiết, con người…

Công trình ngoại thất dùng Gỗ biến tính

Công trình ngoại thất dùng Gỗ biến tính

Nhờ đặc tính chống nước tốt lại vẫn giữ được chất lượng màu sắc đẹp, tinh tế, sang trọng nên các công trình kiến trúc lớn rất ưa chuộng gỗ biến tính. 

D&A Techwood là đơn vị tiên phong đem công nghệ biến tính nhiệt gỗ về Việt Nam. Đã có rất nhiều các công trình kiến trúc Việt đang sử dụng gỗ biến tính của D&A. Nếu bạn đang tìm kiếm loại gỗ ưu việt, hãy liên hệ ngay với chúng tôi!

      Kim Cúc