Trang chủ /Tin tức / Gỗ biến tính nhiệt (thermowood) là gì?

Gỗ biến tính nhiệt (thermowood) là gì?

Ngày nay, với nhu cầu ngày càng cao của con người vừa muốn sử dụng loại gỗ có độ bền chắc như gỗ rừng tự nhiên lâu năm, vừa muốn sản phẩm khắc phục được những nhược điểm của gỗ tự nhiên như dễ mục, dễ nứt nẻ, dễ cong vênh, dễ co ngót,  biến dạng… Từ đó, gỗ biến tính nhiệt (thermowood) ra đời với nhiều tính năng vượt trội. Cùng tìm hiểu gỗ biến tính nhiệt là gì? Những ưu và nhược điểm của gỗ biến tính nhiệt nhé!

Nguồn gốc của gỗ biến tính nhiệt?

Hiện nay, diện tích rừng tự nhiên ngày càng thu hẹp, việc khai thác rừng quá mức không chỉ ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường, mà còn tác động trực tiếp đến cuộc sống của mỗi chúng ta. Tuy nhiên, không ai có thể phủ nhận được chất lượng của gỗ tự nhiên rất tuyệt vời. Thấu hiểu được nhu cầu của người sử dụng, thông qua các biện pháp xử lý gỗ đã tạo ra được sản phẩm gỗ biến tính nhiệt cho độ bền cao, vân và màu sắc sang trọng ứng dụng được trong nhiều lĩnh vực nội ngoại thất.

Gỗ biến tính nhiệt còn có một số tên gọi khác như gỗ thermowood, gỗ gia nhiệt, gỗ xử lý nhiệt, gỗ tự nhiên biến đổi nhiệt…. Có thể hiểu đơn giản, gỗ biến tính nhiệt là vật liệu gỗ được sản xuất bằng các phương pháp tự nhiên, kết hợp quá trình tác động của nhiệt và hơi nước. 

Gỗ biến tính nguyên liệu

Theo đó, gỗ biến tính nhiệt được sản xuất lần đầu tiên vào những năm 1930 do hai nhà khoa học Đức là Hansen và Stamm. Năm 1940, nghiên cứu được thực hiện bởi nhà khoa học người Mỹ là White. Cho đến năm 1950, gỗ biến tính tiếp tục được nghiên cứu bởi các nhà khoa học là Runkel, Buro… Đầu những năm 90, gỗ biến tính đã được Trung tâm nghiên cứu kỹ thuật Phần Lan thực hiện và cải tiến các nghiên cứu trước đó và phát triển phương pháp Thermowood. 

Phương pháp để xử lý gỗ tự nhiên thành gỗ biến tính nhiệt

Phương pháp được sử dụng để xử lý gỗ biến tính nhiệt là phương pháp sấy gia tăng nhiệt độ, khi gia tăng nhiệt lên tới 185 – 215°C làm cho độ ẩm của gỗ giảm dần về mức 0%. Sau đó, nhờ quá trình thực hiện xử lý nhiệt độ duy trì sẽ tác động làm tính chất vật lý của gỗ biến đổi theo chiều hướng tốt hơn.

Để có được sản phẩm gỗ biến tính nhiệt thì gỗ tự nhiên cần trải qua ba giai đoạn.

Giai đoạn 1 là sấy khô, Gia tăng nhiệt độ lên 100°C, rồi tăng dần dần cho tới 130°C. Thực hiện sấy với mục đích sấy khô gỗ đưa độ ẩm về 15%.

Giai đoạn 2 là xử lý nhiệt, nhiệt độ tiếp tục được tăng lên 180°C (đối với loại  Thermo S) hoặc có thể lên tới 212°C (đối với loại Thermo D) bằng hơi nước. Đến ngưỡng đạt yêu cầu, sẽ giữ duy trì nhiệt độ đó trong khoảng thời gian từ 1 đến 2 giờ. 

Giai đoạn 3 là làm mát và điều hoà, đây chính là giai đoạn cuối. Lúc này, sẽ tác động bằng cách phun nước làm cho nhiệt độ giảm xuống khoảng 80 – 90°C. Liên tục thực hiện sao cho độ ẩm đạt được mức từ 4 – 6%. 

Những ngôi nhà sử dụng gỗ biến tính ứng dụng trong ngoại thất

Những ngôi nhà sử dụng gỗ biến tính ứng dụng trong ngoại thất

Với phương pháp xử lý nhiệt trên, gỗ tự nhiên sẽ khắc phục được những mặt tiêu cực như mối mọt, nấm mốc, ít giãn nở cong vênh, có khả năng chống chịu ẩm tốt hơn… Tạo ra những sản phẩm gỗ biến tính bền đẹp, có màu sắc ôn hoà, an toàn và thân thiện với môi trường. Đặc biệt, gỗ biến tính nhiệt sẽ đáp ứng được nhu cầu cao của con người trong các lĩnh vực thi công nội, ngoại thất. 

Không chỉ khắc phục được những hạn chế của gỗ tự nhiên, mà còn nhờ những ưu điểm vượt trội, hiện gỗ biến tính nhiệt (thermowood) ngày càng được nhiều người tiêu dùng yêu thích lựa chọn. Gỗ biến tính nhiệt rất đa năng, có thể sử dụng làm hệ trang trí ngoài trời, vách ngoài trời, ván ốp ngoài, trần, sàn gỗ, hàng rào ngoài trời… cho đến việc trang trí cho nội thất các phòng tắm, phòng xông hơi.

Trên đây là tất tần tật những thông tin giải đáp cho câu hỏi “Gỗ biến tính nhiệt là gì?”, chắc chắn sẽ rất cần thiết và bổ ích cho những ai còn chưa hiểu về loại gỗ này. Mong bạn sẽ lựa chọn được những loại gỗ tuyệt vời cho gia đình hạnh phúc của mình nhé!